Cartier và sự nghiệp kế thừa tinh hoa
Năm 1847, Cartier được Louis François Cartier thành lập sau khi tiếp nhận cửa hiệu trang sức của người thầy Adolphe Picard tại Paris. Thành công không nhanh chóng đến với Cartier dưới thời của Nhà Sáng Lập Louis François Cartier. Mãi đến năm 1874 dưới sự gia nhập của người đương nhiệm, con trai của Louis François Cartier – Alfred, Cartier khi đó bắt đầu gặt hái được những thành công khi được định hướng là một thương hiệu trang sức thiết kế mang tính thời thượng và đầy nghệ thuật đặc biệt phát triển các loại đồng hồ quả quýt, đồng hồ đeo tay và đồng hồ treo tường.
Có thể thấy, Cariter ban đầu chính là một thương hiệu mang tính chất kế thừa “cha truyền con nối” trong lịch sử, nhưng dần thương hiệu này lại có được sự thành công ngoài mong đợi vươn tầm thế giới khi tiếp tục được thừa hưởng tinh hoa bởi 3 người con của AlfredLouis, Pierre và Jacques.
Art-Deco khi trang sức trở thành một bộ môn nghệ thuật
Từ những ngày đầu tiên thành lập, Louis François Cartierđã cho thấy được nét đẹp nghệ thuật trong những thiết kế đương thời: đồng hồ mặt trong suốt, đồng hồ đeo tay thời trang…
Đến những năm 1920 – 1930, tinh thần nghệ thuật Art-Deco bắt đầu nhen nhóm trở thành xu hướng chi phối cả châu Âu và Bắc Mỹ… Đặc biệt Paris – kinh đô thời trang khi ấy là thành phố thời thượng nhất của cựu lục địa, cũng không đứng ngoài trào lưu này. Không nằm ngoài xu hướng, Cartier vội vàng nắm bắt lấy cơ hội khi cho ra đời các thiết kế trang sức có góc cạnh mạnh mẽ, màu sắc nổi bật theo đúng tinh thần Art Deco. Các thiết kế trang sức Art Deco của thương hiệu trong giai đoạn này cũng trở thành một trong những di sản của ngành kim hoàn, trang sức. Điển hình là bộ sưu tập nhiều màu sắc, đậm phong cách phương Đông mang tên Tutti Frutti (có nghĩa mọi loại trái cây trong tiếng Ý).
Ngày nay, các tác phẩm của Tutti Frutti được các nhà sưu tập đánh giá cao – một chiếc đã được bán đấu giá vào năm ngoái với giá 1,3 triệu đô la – và chúng là trang sức được tôn kính như biểu tượng của thời đại Art Deco mang đến một cuộc hôn nhân hoàn hảo giữa những ảnh hưởng văn hóa phương Đông và phương Tây.
Chiếc hộp màu đỏ – The Red Box
Hình ảnh “Chiếc hộp màu đỏ” mang tính biểu tượng là một sáng tạo đặc trưng có từ những năm đầu thành lập của Cartier. Chiếc hộp đã xuất hiện trên sân khấu Broadway (trong bộ phim Gentlemen Prefer Blondes) và thậm chí còn được xuất hiện trong triển lãm pop-up tại cửa hàng bách hóa Selfridges ở London.
Cartier và cái tên gắn liền với Hoàng Gia thế giới
Có thể nói, Cartier có lẽ là thương hiệu trang sức, đồng hồ xa xỉ duy nhất trên thế giới gắn bó mật thiết với giới hoàng tộc và người nổi tiếng ngay từ khi ra đời. Vua Edward VII (1841-1910) của vương quốc Anh từng tuyên bố: “Cartier là trang sức của ông hoàng và là ông hoàng của trang sức”.
Xuất hiện lần đầu tiên vào giới hoàng tộc ở năm 1856, công chúa Mathilde – em họ của hoàng đế Napoleon III chính là vị khách hàng khởi xướng cho Cartier bước một chân vào giới hoàng tộc sau đó là đại thắng với các đơn đặt hàng đến từ Hoàng Gia Anh.Thương hiệu từng nhận được đơn đặt hàng 27 chiếc vương miện cho lễ đăng quang của vua Edward VII của Vương quốc Anh. Trong suốt thời gian trị vì (1901–1910), vua Edward VII cũng đảm bảo Cartier sẽ là nhà cung cấp trang sức cho hoàng gia Anh.
Không lâu sau đó với sự vang dội và xuất hiện dày đặc, một loạt những đơn đặt hàng đến với Cartier đến từ khắp các hoàng tộc trên thế giới như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga, Xiêm (Thái Lan), Hy Lạp, Serbia, Bỉ, Romania, Ai Cập và Albania…
Giới mộ điệu chắc hẳn cũng chưa quên được hôn lễ cổ tích của hoàng tử William và Kate Middleton năm 2011. Vương miện của cô dâu cũng do Cartier chế tác. Trước đó, công nươngGrace Kelly xứ Monaco cũng trở thành tiêu điểm truyền thông khi khoe chiếc nhẫn cưới Cartier do hoàng tử Rainier tặng năm 1956.
Đặc quyền của các ngôi sao thế giới
Không nằm ngoại thị hiếu, thương hiệu Cartier tiếp tục tiến đến sự thành công khi được tiếp đón “nồng hậu” bởi những đại minh tinh hàng đầu thế giới. Đặc biệt không thể nào không nhắc đến, nữ thần Marilyn Monroe từng trình bày ca khúc Cartier trong bộ phim Gentlement Prefer Blondes (1953) để nói về tầm ảnh hưởng của thương hiệu với nữ giới.
Ngày nay, nhiều ngôi sao Hollywood như Charlize Theron, Jennifer Lawrence, Lupita Nyong’o… cũng là khách hàng trung thành của Cartier. Trang sức Cartier luôn xuất hiện trên thảm đỏ các sự kiện long trọng nhất hành tinh.